Chi tiết bài viết

Khổ vì rác thải gây ô nhiễm

 

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân ở các thôn Ðức Nhuận, Bồng Thượng và Bồng Sơn (Phú Nhuận, Như Thanh, Thanh Hóa), phải "sống chung" với nạn ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân do bãi rác ở khu vực chân núi Voi, nơi giáp ranh giữa xã Phú Nhuận và xã Minh Thọ (Nông Cống), cho nên chính quyền và các ngành chức năng không mấy quan tâm và cũng không có biện pháp thu gom, chôn lấp.


Ông Hoàng Văn Giáp, người thường xuyên qua lại khu vực này cho biết, ngoài việc phải hứng chịu mùi hôi nồng nặc từ bãi rác gần đó bốc lên, người dân nơi đây còn bị nạn ruồi nhặng hoành hành. Một người dân ở thôn Bồng Thượng bức xúc: Gần hai năm nay, gia đình tôi khốn khổ vì mùi hôi từ bãi rác bốc lên, trời mát còn đỡ, cứ nắng lên thì "lãnh đủ". Ruồi, muỗi nhiều vô kể, nhất là ruồi xanh, chúng có ở khắp nơi, hôm nào ăn cơm nhà tôi cũng phải đóng các cửa kín mít nhưng vẫn có ruồi vào. Thậm chí, ăn cơm cũng phải mắc màn. Nhiều gia đình có con nhỏ, phải khắc phục bằng cách mua thuốc về xịt rồi phun, đặt cả bẫy dính, nhưng cũng chẳng ăn thua gì.  Nhiều người đã bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa, thần kinh bởi vì nguồn nước và thức ăn đều không bảo đảm vệ sinh do ruồi bay vào. Ðược biết, người dân ở đây đã nhiều lần phản ánh sự việc lên các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện Như Thanh đã về kiểm tra. Nhưng đến nay, không hiểu lý do gì vẫn chưa được quan tâm xử lý một cách dứt điểm. Thậm chí,  hiện nay vẫn còn nhiều xe ô-tô vận tải chở rác không che chắn khi vận chuyển rác, cho nên một lượng lớn rác thải đã rơi vãi dọc đường càng  tăng thêm tình trạng ô nhiễm môi trường.
Ðề nghị tỉnh Thanh Hóa, huyện Như Thanh và các ngành chức năng huyện Như Thanh (Thanh Hóa), cần có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, trả lại không khí trong lành, bảo đảm cuộc sống của người dân trong vùng.


BÙI HÀ (Thanh Hóa)


Thẩm tra, cấp phép rồi lại tạm đình chỉ!
Tháng 9-2012, bà Hoàng Diệu Lan mua lại căn nhà số 20, hẻm 191/2/35 đường Lạc Long Quân có diện tích 47,8 m2 (căn nhà này trước đây của bà Ðặng Thị Luyến được mua theo Nghị định 61, UBND thành phố Hà Nội cấp sổ đỏ lần đầu vào ngày 11-10-2004, diện tích 47,8 m2), vừa được sang tên và cấp lại sổ đỏ cho bà Lan ngày 4-9-2012. Ngay sau khi mua, bà Lan đã làm thủ tục xin cấp phép xây dựng đúng theo quy định của pháp luật. Lẽ ra, đơn xin cấp phép xây dựng của bà Lan sớm được UBND quận Cầu Giấy giải quyết vào tháng 10-2012, nhưng vì bà Xuyến (hàng xóm nhà ở phía trong nhà bà Lan) có đơn khiếu nại, cho rằng nhà bà Lan có vấn đề không rõ ràng trong quá trình cấp sổ đỏ, cho nên chính quyền địa phương phải dừng việc cấp phép xây dựng cho nhà bà Lan để tiến hành xác minh, làm rõ. Ðể được cấp phép xây dựng, bà Lan phải di dời một số hạng mục có liên quan theo yêu cầu của chính quyền. Sau đó, đến ngày 5-2-2013, UBND quận Cầu Giấy đã cấp phép xây dựng số 37/GPXD cho bà Lan.
Mặc dù, tính hợp pháp của 47,8 m2 đất trong sổ đỏ của nhà bà Lan đã được chính cơ quan quản lý đất đai địa phương kiểm tra, xác minh làm rõ nhiều lần. Cụ thể là: Lần cấp sổ đỏ năm 2004 cho bà Luyến, lần sang tên sổ đỏ cho bà Lan năm 2012, lần xác minh làm rõ đơn thư của bà Xuyến (hàng xóm) và lần xem xét cấp phép xây dựng. Song, ngay sau khi được cấp phép xây dựng ngày 5-2-2013 nêu trên, ngày 22-3-2013, công trình xây dựng của gia đình bà Lan lại bị tạm đình chỉ, không nêu lý do cụ thể và thời hạn tạm đình chỉ, chỉ nêu lý do chung là đang có đơn kiến nghị về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất sai quy hoạch (theo Quyết định số 1067/QÐ-UBND ngày 22-3-2013 của UBND quận Cầu Giấy, do ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ký).
Việc làm nêu trên của chính quyền khiến cho gia đình bà Lan rơi vào tình cảnh hoang mang, bị thiệt hại về vật chất và tinh thần. Hơn ai hết, cơ quan quản lý đất đai, cấp phép xây dựng phải nắm vững những vấn đề về việc cấp sổ đỏ, quy hoạch chung quanh căn nhà của bà Lan. Nếu có sai phạm, thì cần kiên quyết không cấp sổ đỏ và cấp giấy phép xây dựng. Khi đã thẩm tra, cấp phép thì phải nắm vững các vấn đề liên quan để tránh tình trạng gây khó cho người dân khiến họ "không biết đường nào mà lần".

 

CẢNH ANH (Hà Nội)

 

SƯU TẦM

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn