Chi tiết bài viết

Đo lường các chỉ số liên quan đến COVID-19 trong nước thải

Đo lường các chỉ số liên quan đến COVID-19 trong nước thải

Đo axit ribonucleic virus SARS-CoV-2 như một chỉ số sớm để giúp xác định sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng.

Khi chúng ta tiếp tục trải nghiệm đại dịch COVID-19, thật hữu ích khi có thể xem một bức tranh hàng ngày về sự lây lan của căn bệnh này trong cộng đồng để xác định phản ứng tập thể tốt nhất để thực hiện.

Để tìm hiểu về mức độ lây lan của virus, tất nhiên người ta có thể theo dõi số người Hà Nội dương tính với COVID-19 mỗi ngày; tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc COVID-19 đều được xét nghiệm. Ngoài ra, quá trình xét nghiệm COVID-19 và thu được kết quả cần có thời gian. Những giới hạn này có nghĩa là số lượng xét nghiệm dương tính hàng ngày chỉ cung cấp một cái nhìn tổng quan một phần về sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng. Do đó, sẽ rất hữu ích khi có những cách khác để đánh giá sự hiện diện của COVID-19 ở Hà Nội.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tỷ lệ đáng kể những người mắc COVID-19 thoát khỏi coronavirus (còn được gọi là SARS-CoV-2) trong phân của họ, đôi khi ngay cả trước khi các triệu chứng xuất hiện. Mỗi khi một người bị nhiễm COVID-19 sử dụng nhà vệ sinh, họ sẽ gửi virus vào hệ thống nước thải. Tại Hà Nội, chúng tôi may mắn có Trung tâm Môi trường, nơi thu thập và kiểm tra các mẫu nước thải từ 91,6% dân số Hà Nội. Điều này cho phép đo lường tập trung mức độ vật liệu di truyền của coronavirus (được gọi là "axit ribonucleic" [RNA]), có thể giúp xác định xem số người nhiễm bệnh ở Hà Nội đang tăng, giảm hay giữ nguyên. Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện một cuộc điều tra COVID-19 rất rộng, mà mọi người đều tham gia, bao gồm cả những người chưa được xét nghiệm và những người thậm chí có thể không biết họ bị nhiễm bệnh.

 

Đo lường các chỉ số liên quan đến COVID-19 trong nước thải

 

Nói một cách đơn giản, nó hoạt động như thế nào?

Trong vài tháng qua, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hà Nội phối hợp với nhân viên môi trường, đã thử nghiệm và tinh chỉnh cách tiếp cận của họ. Hiện tại, năm ngày một tuần, các mẫu nước thải được thu thập và sau đó vận chuyển đến phòng thí nghiệm, nơi các xét nghiệm được tiến hành ngay lập tức để xác định mức độ RNA; Kết quả sẽ được thông báo vào sáng hôm sau.

Nhờ nghiên cứu đột phá này được thực hiện bởi Đại học Hà Nội, chúng tôi là một trong những cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam thực hiện các bài đọc nước thải hàng ngày như vậy. Điều quan trọng cần lưu ý là do nhiều yếu tố, có một số biến đổi trong dữ liệu thu được; Các nhà nghiên cứu và kỹ sư đang làm việc để cải thiện phương pháp được sử dụng. Các yếu tố giải thích sự thay đổi này bao gồm: sự hiện diện của virus trong phân có cường độ tương đối nhỏ; số người mắc COVID-19 thực tế có thể khá nhỏ so với tổng dân số; nước thải là một môi trường khắc nghiệt có thể làm suy yếu khả năng phát hiện RNA của virus, dẫn đến dữ liệu yếu. Tuy nhiên, nghiên cứu đang diễn ra đã tìm thấy mối tương quan mạnh mẽ với các biện pháp khác được thiết lập để đánh giá COVID-19.

Do đó, các quan sát cho thấy chúng ta có thể tìm hiểu về sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng bằng cách phân tích nước thải của chúng ta, thậm chí vài ngày trước khi chúng ta có thể thấy kết quả của các phương pháp khác như lấy tăm bông từ mũi và cổ họng, cũng như các báo cáo về các triệu chứng có thể quan sát được. Khi nghiên cứu này tiếp tục, việc đo lường COVID-19 trong nước thải có thể giúp Sở Y tế Hà Nội và các tổ chức y tế khác đánh giá mức độ hiện diện của bệnh trong cộng đồng của chúng ta; nó thậm chí có thể phục vụ như một hệ thống phát hiện sớm khi chúng tôi làm việc để tìm ra các chỉ số tốt hơn (sớm) để chống lại COVID-19.

Chương trình quan trắc nước thải COVID-19 của PHAC

Virus gây nhiễm COVID-19 (SARS-CoV-2) có thể được phát hiện trong phân của người nhiễm bệnh trong một phần đáng kể của bệnh. Điều này cho phép nước thải (nước thải) được phát hiện và theo dõi sự hiện diện của COVID-19 trong cộng đồng và các cơ sở thể chế (ví dụ: các cơ sở chăm sóc dài hạn) mà không cần xét nghiệm cá nhân. Giám sát nước thải cũng có thể được sử dụng để theo dõi sự lưu thông của các biến thể quan tâm và, trong một số trường hợp, có thể phục vụ như một chỉ số sớm về sự hiện diện của COVID-19.

 

báo cáo giám sát nước thải

 

Cơ quan Y tế Công cộng đang làm việc với các cơ quan liên quan khác, chính quyền tỉnh và thành phố và các trường đại học trên khắp Việt Nam để thiết lập một mạng lưới giám sát nước thải toàn Việt Nam có khả năng theo dõi sự lây lan của COVID-19 ở Việt Nam. Nước thải đã được sử dụng để chứng minh phát hiện sớm COVID-19 ở một số khu vực pháp lý của Việt Nam trước khi gia tăng các trường hợp được chẩn đoán lâm sàng. Vì COVID-19 có thể được đặc trưng bởi nhiễm trùng có triệu chứng và không có triệu chứng, điều quan trọng là phải xác định sự hiện diện của các trường hợp không được chẩn đoán để giảm thiểu khả năng bùng phát. Ngay cả một vài ngày cảnh báo sớm cũng có thể rất quan trọng đối với sự thành công của các can thiệp y tế công cộng và có thể là một nguồn thông tin quan trọng cho hành động y tế công cộng.

Ngoài COVID-19, giám sát nước thải có thể được sử dụng để theo dõi các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng khác, bao gồm sự hiện diện của kháng kháng sinh, các bệnh truyền nhiễm khác (ví dụ: bệnh lao) và các dấu hiệu hóa học cho thấy sức khỏe của cộng đồng (ví dụ: sử dụng opioid).

Xu hướng quốc gia trong quan trắc nước thải

Quan trắc nước thải Việt Nam

Cơ quan Thống kê Việt Nam và PHAC đã hợp tác với Cơ quan Khảo sát nước thải Việt Nam (CWSS) để theo dõi các mẫu nước thải đối với SARS-CoV-2 từ các nhà máy xử lý nước thải khác nhau ở năm thành phố của Việt Nam kể từ tháng 9 năm 2020.

  • Báo cáo/xu hướng quan trắc nước thải:
  • Báo cáo phân tích xu hướng nước thải: Phát hiện SARS-CoV-2 bằng N1 và N2 RT-Qpcr
  • Báo cáo xu hướng giải trình tự nước thải: Phát hiện các biến thể quan tâm của SARS-CoV-2 bằng cách giải trình tự Metagenomic

PHAC đang làm việc với thành phố để tiến hành giám sát nước thải đối với SARS-CoV-2 tại ba nhà máy xử lý nước thải của thành phố.

 

Xem thêm Báo cáo giám sát môi trường hỗ trợ thực thi luật bảo vệ môi trường như thế nào?

 

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn