Chi tiết bài viết

Chuyện chồng lấn quy hoạch, dự án Thủy điện La Ngâu đứng trước nguy cơ bị dừng xây dựng…

Chuyện chồng lấn quy hoạch, dự án Thủy điện La Ngâu đứng trước nguy cơ bị dừng xây dựng…

Theo tỉnh Bình Thuận, nếu thực hiện cả hai dự án Thủy điện La Ngâu và hồ La Ngà 3 sẽ bị trùng vị trí và địa điểm xây dựng. Vì vậy,UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét điều chỉnh dự án thủy điện La Ngâu tại quy hoạch điện VIII. Trong đó, tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng ưu tiên xây dựng hồ chứa nước La Ngà 3, xem xét điều chỉnh dự án thủy điện La Ngâu trong danh mục các công trình thủy điện tại dự thảo Quy hoạch điện VIII từ vị trí trong lòng hồ công trình thủy lợi hồ La Ngà 3. Tuy nhiên, Công ty CP Thuỷ điện La Ngâu đề nghị được tiếp tục triển khai dự án theo đúng quy hoạch được duyệt. Trao đổi về vấn đề này, Tổng Giám đốc Thủy điện La Ngâu cho hay, Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 70/CV-TĐLN-QH ngày 15/6/2010 xin tháo gỡ khó khăn làm chậm tiến độ tiến độ dự án thuỷ điện La Ngâu do ảnh hưởng của việc chồng lấn quy hoạch.

Theo tờ trình, hồ La Ngà 3 là công trình thủy lợi quan trọng tạo nguồn nước để phát triển kinh tế phía Nam của Bình Thuận trong những năm tới. Trong khi đó, Nhà máy thủy điện La Ngâu là công trình thủy điện nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp hơn so với xây dựng hồ La Ngà 3. Do đó để tránh lãng phí trong đầu tư, Ban Kinh tế Trung ương đồng ý với đề xuất của tỉnh, đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét sớm trình Thủ tướng không đầu tư, xây dựng thủy điện La Ngâu, ưu tiên đầu tư hồ La Ngà 3.

Việc điều chỉnh vị trí quy hoạch nêu trên vừa tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Bình Thuận, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt đầu tư dự án thủy lợi hồ La Ngà 3, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021-2025, tránh việc chồng lấn quy hoạch phát triển điện và quy hoạch phát triển công trình thuỷ lợi...

Điều đáng nói hơn là 13 năm qua dự án thủy điện La Ngâu vẫn chưa triển khai các hạng mục chính… Chủ đầu tư mới chỉ triển khai một số hạng mục chuẩn bị đầu tư, như: Rà phá bom mìn; kéo đường điện phục vụ sinh hoạt; làm đường tạm thi công; cắm các mốc ranh giới khu lòng hồ; xây khu nhà ban quản lý điều hành... Từ năm 2010 đến nay dự án này gần như bỏ hoang. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất Thủ tướng giao cho tỉnh làm việc với Công ty Cổ phần Thủy điện La Ngâu để xác định thực tế các khoản chi phí hợp lý đã đầu tư của dự án làm cơ sở bồi thường cho nhà đầu tư. Nếu Công ty La Ngâu tiếp tục muốn làm thủy điện thì ưu tiên giao cho nhà đầu tư này để triển khai thực hiện công trình thủy điện theo nhiệm vụ đã có trong dự án hồ La Ngà 3.

Bà Ngô Thị Thu Lý, Tổng Giám đốc Công ty La Ngâu lại cho biết, dự án thủy điện La Ngâu nằm trong Quy hoạch điện VII của Chính phủ, đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt đánh giá tác động môi trường và cấp Giấy phép khai thác sử dụng nước mặt; được Bộ Công Thương ban hành quy trình vận hành hồ chứa; được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chấp thuận đấu nối và thỏa thuận mua điện; đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 100% tổng diện tích đất dự án hơn 300ha và đã được cấp phép xây dựng.

Thế nhưng, khi dự án đang được triển khai thì năm 2010 phải tạm dừng triển khai để giải quyết chồng lấn quy hoạch với dự án hồ thủy lợi La Ngà 3 nằm trong quy hoạch thủy lợi lưu vực sông La Ngà do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt vào năm 2006. Đến nay, công trình thủy điện La Ngâu bị “treo” hơn 10 năm do chồng lấn quy hoạch.

Dự án đang được triển khai thi công với khối lượng hoàn thành hơn 100 tỷ đồng thì phải tạm dừng để giải quyết chồng lấn quy hoạch với Dự án hồ thủy lợi La Ngà 3 nằm trong quy hoạch thủy lợi lưu vực sông La Ngà do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, bà Lý khẳng định rằng việc dừng dự án là 1 việc rất khó khăn với doanh nghiệp khi đó vì với doanh nghiệp, tiền là máu để nuôi doanh nghiệp, nuôi hàng trăm lao động.

Trong văn bản kiến nghị của UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, sau khi Thủ tướng có quyết định điều chỉnh dự án Thủy điện La Ngâu trong Quy hoạch phát triển điện VIII, tỉnh này sẽ chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan làm việc với chủ đầu tư dự án thủy điện La Ngâu có phương án xử lý các vấn đề liên quan đến chi phí của chủ đầu tư khi dừng thực hiện dự án thủy điện La Ngâu ở vị trí cũ chuyển sang vị trí mới (sau thủy lợi hồ La Ngà 3) bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp nhà đầu tư theo quy định.

Các ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận đã làm việc với Công ty cổ phần thủy điện La Ngâu để giải quyết các vấn đề liên quan khi dừng hoạt động dự án do toàn bộ dự án nằm trong vùng ngập của công trình thủy lợi hồ La Ngà 3. Chủ đầu tư dự án thủy điện La Ngâu cơ bản thống nhất không đầu tư thủy điện La Ngâu, tuy nhiên đề nghị cần tính toán đến quyền lợi của nhà đầu tư phù hợp, trong đó có việc bồi thường chi phí đã đầu tư và tỉnh tạo điều kiện để chủ đầu tư đầu tư các dự án khác (không phải thuỷ điện) trên địa bàn.

 

Xem thêm Vướng mắc trong thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án lớn nhất miền Tây

 

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn