Chi tiết bài viết

Biên giới giữa Hà Lan (Netherlands) và Bỉ (Belgium)

 

 

Giữa hai biên giới là một quán cafe xinh xắn, chứ không hề có hàng rào dây gai hay vũ khí bảo vệ. Nhìn vào bức ảnh trên, chắc hẳn bạn cảm thấy hình như đã gặp ở đâu đó. Đây chính là hình ảnh được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội: Đường biên giới giữa hai nước Hà Lan (NL - Netherlands) và Bỉ (B - Belgium). Trái với hình ảnh đường biên giới đầy rào kẽm gai hay quân đội nghiêm trang 2 bên, đường biên giới "thân thương" trên được coi là biểu tượng cho sự hòa bình của hai quốc gia ở châu Âu - Bỉ và Hà Lan. Cùng tìm hiểu nguồn gốc như thế nào và câu chuyện xung quanh nó ra sao qua chùm ảnh dưới đây:

 

 

 

Baarle-Nassau (Hà Lan) và Baarle-Hertog (Bỉ) là 2 thành phố tự trị “cưa đôi” thị trấn Baarle nằm ở phần biên giới giữa Hà Lan và Bỉ.Baarle-Nassau nằm ở phía Nam Hà Lan, phía Bắc của tỉnh Brabant, còn vùng Baarle-Hertog lại nằm ở tỉnh Antwerp của Bỉ.
Hai thành phố này có chung đường biên giới, cũng là đường biên giới quốc tế phân chia hai nước này.Nhưng một điều thú vị là nó không hề chạy thẳng hay thậm chí cong,đường biên giới này đứt quãng và lộn xộn tạo nên một tình cảnh khá kì lạ cho người dân nơi đây.
Bản đồ khu vực và phần lãnh thổ - màu vàng thuộc Bỉ - màu trắng thuộc Hà Lan (nguồn: Google Map).Khu vực này nằm trong lãnh thổ của Hà Lan, song lại có 24 khoảng lãnh thổ thuộc Bỉ, bao gồm “khu đất chính” (Zondereigen), 20 khu
đất nhỏ khác trong khu vực này và 3 khu đất dọc theo biên giới Hà
Lan - Bỉ. Thú vị hơn, trong khu đất của Bỉ lại có đến 7 khu đất thuộc
Hà Lan.

Đường biên giới được xác định bằng những dấu thập trắng vẽ trên nền gạch lát đường chạy zíc-zắc khắp thành phố.
Thay vì một đường biên giới chạy thẳng, hệ thống biên giới của vùng này "không quan tâm" dù nó có đi xuyên qua một căn nhà, một khu vườn hay đường phố nào.
Nó phức tạp đến nỗi có thể chạy thẳng vào cổng của một khu nhà, chạy xuyên qua một cửa hàng hay chạy ra từ phía sau của một siêu thị.
Có rất nhiều ngôi nhà bị cắt ngang, "chia đôi" bởi đường biên giới, vì vậy theo quy ước, quốc tịch của người dân sống trong ngôi nhà này sẽ được quyết định theo hướng của cửa chính.
Nếu đường biên giới chạy thẳng qua cửa chính, hai phần được chia tách sẽ nằm ở 2 tiểu bang riêng biệt và được chỉ rõ bằng 2 số nhà khác nhau.
Tuy rắc rối nhưng thành phố này lại thu hút rất đông khách du lịch. Đến đây, bạn có thể trải nghiệm việc mua sắm bằng 2 chế độ thuế trên một con đường duy nhất.
Có một khoảng thời gian theo luật pháp Hà Lan, nhà hàng phải đóng cửa sớm hơn một chút. Chính vì vậy, tại các nhà hàng “nửa Bỉ nửa Hà Lan”, các khách hàng đơn giản chỉ cần thay đổi chỗ ngồi, chuyển sang bàn khác thuộc phía Bỉ là có thể tiếp tục thưởng thức bữa ăn. Nhưng sa đó với sự ra đời của Liên minh châu Âu (EU), những khác biệt đó đã dần biến mất.
Vấn đề địa lý kỳ lạ của Baarle-Hertog (Bỉ) và Baarle-Nassau (Hà Lan) là kết quả của những giao dịch đất đai, thỏa thuận và trao đổi giữa Chúa tể vùng Breda và Công tước vùng Brabant từ thời Trung cổ - thế kỷ XII.

Sau khi vấn đề chia rẽ giữa Hà Lan và Bỉ cuối cùng cũng được giải quyết vào năm 1839, nhu cầu về việc xác định biên giới nổi lên. Do những rắc rối trong vấn đề này đã phải cần đến 3 ủy ban về đường biên giới giải quyết để đi đến thống nhất.

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn