Chi tiết bài viết

10 ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG CỦA Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ ĐẾN MÔI TRƯỜNG

10 ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG CỦA Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ ĐẾN MÔI TRƯỜNG

 

Tình trạng ô nhiễm không khí liên tục có những tác động tiêu cực đến thiên nhiên và sức khỏe con người. Những ảnh hưởng dài hạn và trung hạn đó đã trở thành những vấn đề khó giải quyết.

Trong bài viết này, chúng tôi liệt kê 10 tác động tiêu cực chính mà ô nhiễm không khí đang gây ra trên toàn thế giới:

Sự nóng lên toàn cầu

Có lẽ sự nóng lên toàn cầu là một trong những tác động đáng lo ngại nhất đối với các nhà khoa học và môi trường. Hiện tượng nóng lên toàn cầu là hậu quả trực tiếp của hiệu ứng nhà kính, được tạo ra bởi sự phát thải nhiều CO2 và mêtan vào khí quyển. Hầu hết lượng khí thải này được tạo ra bởi ngành công nghiệp, vì vậy điều này có thể được khắc phục bằng trách nhiệm xã hội và hành động của các công ty và nhà máy.

Khí hậu thay đổi

Biến đổi khí hậu là một hệ quả khác của sự nóng lên toàn cầu. Khi nhiệt độ của hành tinh tăng lên, có sự xáo trộn trong các chu kỳ khí hậu thông thường, đẩy nhanh sự thay đổi của các chu kỳ này một cách rõ ràng.

Do biến đổi khí hậu, khối lượng của các cực đang tan chảy, và điều này dẫn đến lũ lụt và mực nước biển dâng cao.

Mưa axit

Các khí thải ra từ các ngành công nghiệp, nhà máy điện, lò hơi, lò sưởi và phương tiện giao thông rất độc hại. Những khí đó bao gồm điôxít lưu huỳnh (SO2) và ôxít nitơ (NOx) thải vào khí quyển do đốt cháy nhiên liệu hóa thạch. Khi những chất này tích tụ trong khí quyển và phản ứng với nước, chúng tạo thành dung dịch loãng của axit nitric và axit sulfuric, và khi nồng độ đó trở thành mưa, cả môi trường và bề mặt đều bị ảnh hưởng.

Hiệu ứng khói

Hiệu ứng sương mù hoặc hiệu ứng mũ nồi xảy ra khi có một loại sương mù tối tập trung trên các thành phố và cánh đồng. Sương mù đó là một khối lượng chất ô nhiễm và có thể có 2 loại: sương mù lưu huỳnh và sương mù quang hóa, vừa nguy hiểm vừa có hại cho sức khỏe. Cả hai loại khói đều là hậu quả của hoạt động công nghiệp và đô thị. Tuy nhiên, sương mù lưu huỳnh có nguồn gốc chủ yếu từ việc sử dụng than trong nhiều quy trình công nghiệp. Điều đó đã được giảm bớt ở các nước tiên tiến nhất - tuy nhiên, vẫn còn nhiều nước đang phát triển không có quy trình xử lý các chất ô nhiễm.

Suy thoái ruộng đồng

Mưa axit, biến đổi khí hậu và khói bụi đều làm hỏng bề mặt Trái đất. Nước và khí ô nhiễm ngấm vào trái đất, làm thay đổi thành phần của đất. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến nông nghiệp, thay đổi chu kỳ cây trồng và thành phần của thực phẩm mà tất cả chúng ta ăn.

Sự tuyệt chủng của các loài động vật

Khi các khối băng ở hai cực tan chảy và mực nước biển dâng cao, nhiều loài động vật vốn sống phụ thuộc vào đại dương và sông ngòi bị đe dọa. Các dòng chảy thay đổi, nhiệt độ đại dương thay đổi và chu kỳ di cư thay đổi, và nhiều loài động vật buộc phải tìm kiếm thức ăn trong môi trường mà chúng chưa biết đến. Phá rừng và chất lượng đất kém cũng đồng nghĩa với việc biến mất các hệ sinh thái và môi trường sống. Và chắc chắn là sự mất cân bằng trong hành vi của nhiều loài hoang dã.

Các vấn đề về sức khỏe hô hấp

Đó có lẽ là một trong những tác hại rõ ràng và đáng lo ngại nhất đối với con người. Các chất ô nhiễm có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp và dị ứng, từ ho đến hen suyễn, ung thư hoặc khí phế thũng.

Hít phải các tác nhân độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến phổi và các cơ quan khác tạo nên hệ hô hấp. Ngoài ra, lượng oxy kém có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Suy giảm vật liệu xây dựngCác chất ô nhiễm không khí cũng làm xấu đi và thay đổi cấu tạo của vật liệu xây dựng, do đó nhiều tòa nhà và cơ sở hạ tầng bị suy yếu, xói mòn hoặc bị phá hủy với tốc độ ngày càng nhanh theo thời gian.

Nhạy cảm với hóa chất

Con người phát triển không dung nạp và dị ứng với nhiều tác nhân có trong khí quyển và với các tác nhân bên ngoài khác có thể đi qua do các lỗ trong tầng ôzôn. Điều này là do có một nồng độ cao của chlorofluorocarbon làm thay đổi độ dày của tầng ôzôn.

Chlorofluorocarbons (CFCs) được giải phóng bằng cách sử dụng bình xịt, chất làm lạnh công nghiệp, dung môi và các hóa chất rất độc hại khác.

Tổn thương da

Nhiều chất không dung nạp hóa chất ảnh hưởng trực tiếp đến da của mọi người. Tuy nhiên, một trong những thiệt hại nặng nề nhất là ung thư da. Căn bệnh đó trong nhiều trường hợp phát triển từ sự xuất hiện trực tiếp của tia cực tím trên da.

Tầng ôzôn đóng vai trò lọc các tia đó. Nếu tầng ôzôn mỏng hơn, hiệu quả của bộ lọc giảm, cho các tia đi qua, rất có hại cho con người.

Tất cả những tác động quan trọng đó có thể tăng lên nếu nguyên nhân của chúng không được tác động nhanh chóng. Hầu hết chúng là kết quả của hoạt động công nghiệp rất dữ dội, gây ô nhiễm và không được kiểm soát.

Các công ty trên khắp thế giới có trách nhiệm quản lý, xử lý và kiểm soát các chất ô nhiễm mà họ thải vào bầu khí quyển. Sức khỏe của chúng ta và tránh sự tàn phá của môi trường phụ thuộc vào phản ứng của họ.

 

Xem thêm bài viết về ô nhiêm không khí >>

 

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0907957895
Mr Thanh
0907.957.895
info@minhphuongcorp.com.vn