Chi tiết dịch vụ

Sự hiểu biết cơ bản về quá trình phát triển của quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia

Sự hiểu biết cơ bản về quá trình phát triển của quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia

Từ quá trình phát triển của quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia, chúng ta có thể thấy rằng quy hoạch môi trường sinh thái đã thúc đẩy việc thực hiện chính sách quốc gia cơ bản về quy hoạch môi trường ở Việt Nam và áp dụng các chính sách có hệ thống của công tác bảo vệ môi trường trong các thời kỳ khác nhau, cung cấp một cách hiệu quả để đạt được sự phát triển phối hợp của nền kinh tế xã hội và môi trường sinh thái. Khái niệm quy hoạch của nó không ngừng được cập nhật, nâng cấp liên tục các lớp quy hoạch, hệ thống quy hoạch không ngừng khám phá, phương pháp kỹ thuật quy hoạch không ngừng được cải thiện, đã hình thành một hệ thống quy hoạch môi trường sinh thái với đặc điểm của Việt Nam. Nhưng hiện nay cũng có một số vấn đề hạn chế chức năng quy hoạch môi trường sinh thái.

2.1 Đặc điểm tổng thể của quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển

2.1.1 Khái niệm quy hoạch không ngừng theo kịp thời đại và tích cực hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội

Trong 70 năm kể từ khi thành lập Việt Nam mới, sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam đã phát triển từ "5 năm lần thứ nhất" đến "5 năm lần thứ năm" "ưu tiên phát triển công nghiệp nặng, thiết lập một hệ thống công nghiệp độc lập và hoàn chỉnh", đến "65" đến "75" giai đoạn "làm cho sự cân bằng toàn diện, xử lý các mối quan hệ khác nhau", đến "85" đến "15" để "giải quyết vấn đề ấm no cuộc sống của người dân là chính, các quốc gia mạnh mẽ và sự thống nhất của người dân giàu có", đến "5 năm lần thứ 11" đến "135" "lấy khái niệm phát triển khoa học và khái niệm phát triển mới làm lãnh đạo, Để đạt được từ tổng thể khá giả để xây dựng một xã hội khá giả một cách toàn diện, đến giai đoạn "Kế hoạch 5 năm lần thứ 14" theo hướng "dựa trên giai đoạn phát triển mới, kiên định thực hiện các khái niệm phát triển mới về đổi mới, phối hợp, xanh, cởi mở và chia sẻ, và đẩy nhanh việc xây dựng một mô hình phát triển mới với chu kỳ lớn trong nước là cơ quan chính, thúc đẩy lẫn nhau trong nước và quốc tế" theo hướng. Khái niệm quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái cũng đi kèm với sự thay đổi liên tục của các ưu tiên phát triển kinh tế xã hội, "5 năm lần thứ năm" đến "85" giai đoạn, chủ yếu nhắm vào ô nhiễm công nghiệp, tập trung vào việc tăng cường khai thác mỏ công nghiệp và quản lý ô nhiễm đô thị trọng điểm, chủ yếu là quản lý ô nhiễm, "5 năm lần thứ 9" trong kế hoạch bảo vệ môi trường đưa ra tư tưởng "chiến lược phát triển bền vững", và trong kế hoạch bảo vệ môi trường "15" tăng cường hơn nữa, kế hoạch bảo vệ môi trường "5 năm lần thứ 11" làm rõ khái niệm "xây dựng một xã hội thân thiện với môi trường", đề xuất "thực hiện sâu sắc chiến lược phát triển bền vững”. Kế hoạch bảo vệ môi trường quốc gia "Kế hoạch 5 năm lần thứ 12" đề xuất "đẩy nhanh việc xây dựng một xã hội tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường", đưa ra tư tưởng chiến lược "tuân thủ bảo vệ trong phát triển và phát triển trong bảo vệ", trong kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái "5 năm lần thứ 13" đề xuất thực hiện "khái niệm phát triển sáng tạo, phối hợp, xanh, cởi mở và chia sẻ", đề xuất tăng cường xây dựng nền văn minh sinh thái và xác định "nâng cao chất lượng môi trường là cốt lõi". Khái niệm "hai ngọn núi" do Chủ tịch nước đưa ra được thể hiện trong tất cả các loại kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái như "Kế hoạch 5 năm lần thứ 12" và "Kế hoạch 5 năm lần thứ 13". Tư tưởng văn minh sinh thái "tám tuân thủ" đã được thực hiện trong kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái "5 năm lần thứ 14" và trở thành tư tưởng hướng dẫn quan trọng trong việc lập kế hoạch.

 

Sự hiểu biết cơ bản về quá trình phát triển của quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia

 

2.1.2 Các cấp quy hoạch không ngừng được nâng cấp, kết hợp chặt chẽ với sự phát triển của bảo vệ môi trường quốc gia

Năm 1974, Hội đồng Nhà nước đã thành lập nhóm lãnh đạo bảo vệ môi trường, xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường cấp quốc gia đầu tiên xung quanh các doanh nghiệp công nghiệp và khai thác mỏ vừa và lớn và quản trị "ba chất thải", tăng cường cải tạo môi trường đô thị toàn diện, v.v. Năm 1982, nhà nước thành lập Bộ Bảo vệ Môi trường Xây dựng Đô thị và Nông thôn, bao gồm Sỏ Tài nguyên & Môi trường, chấm dứt tình trạng tạm thời 10 năm của "Văn phòng Nhóm Lãnh đạo Bảo vệ Môi trường của Hội đồng Nhà nước", sau đó kế hoạch bảo vệ môi trường "5 năm lần thứ 7" được ban hành độc lập lần đầu tiên. Năm 1988, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Nhà nước cũ của Hội đồng Nhà nước được thành lập, và kể từ đó cơ quan quản lý môi trường đã trở thành một bộ phận làm việc độc lập của đất nước. Sau đó, các chỉ số bảo vệ môi trường trong quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia "5 năm lần thứ 8" lần đầu tiên được đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội quốc gia, kế hoạch bảo vệ môi trường "5 năm lần thứ 9" lần đầu tiên được Hội đồng Nhà nước phê duyệt để thực hiện. Năm 1998, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Nhà nước cấp thứ trưởng cũ được thăng chức lên Tổng cục Bảo vệ Môi trường Nhà nước cấp bộ, tích hợp chức năng kiểm soát ô nhiễm của Ủy ban Bảo vệ Môi trường cũ của Hội đồng Nhà nước, nằm rải rác trong các cơ quan có thẩm quyền của các ngành công nghiệp khác, chẳng hạn như Bộ Công nghiệp Điện cũ. Sau đó, quy hoạch bảo vệ môi trường "5 năm lần thứ 15" tập trung vào việc tăng cường công tác phòng chống ô nhiễm ở các khu vực trọng điểm về bảo vệ môi trường như "Ba con sông, ba hồ và hai khu vực kiểm soát", và kế hoạch bảo vệ môi trường "5 năm lần thứ 11" lần đầu tiên được Hội đồng Nhà nước ban hành. Năm 2008, Bộ Bảo vệ Môi trường được thành lập để tiếp tục tích hợp và nâng cao năng lực tổng thể của giám sát môi trường và quản lý chính sách, trong tình hình này, quy hoạch bảo vệ môi trường "5 năm lần thứ 12" đã chuyển từ quy hoạch hạn chế quản lý thụ động đối phó với ô nhiễm môi trường sang quy hoạch chiến lược chủ động hướng dẫn phát triển kinh tế và xã hội. Kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái "Kế hoạch 5 năm lần thứ 13" là cốt lõi để nâng cao chất lượng môi trường sinh thái, làm nổi bật nội dung bảo vệ và phục hồi sinh thái, làm rõ mối liên kết hiệp lực giữa quản trị môi trường và phục hồi bảo vệ sinh thái. Trong năm 2018, bộ phận môi trường sinh thái được thành lập để thống nhất trách nhiệm kiểm soát ô nhiễm và bảo vệ sinh thái phân tán ban đầu, nhấn mạnh hơn nữa việc phối hợp tốt trên mặt đất và dưới lòng đất, trên bờ và dưới nước, trên đất liền và biển, thành phố và nông thôn, kiểm soát ô nhiễm không khí và ứng phó với biến đổi khí hậu, để xây dựng ranh giới rõ ràng cho kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái "5 năm lần thứ 14".

2.1.3 Hệ thống lập kế hoạch tiếp tục mở rộng và tích lũy kinh nghiệm thực tế phong phú hơn

Với sự tiến bộ toàn diện và sâu sắc của công tác bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia, đặc biệt là kể từ giai đoạn "Kế hoạch 5 năm lần thứ 8", hệ thống quy hoạch đã phát triển nhanh chóng, hình thành một hệ thống quy hoạch môi trường sinh thái được hỗ trợ bởi quy hoạch bảo vệ môi trường năm năm, quy hoạch đặc biệt và quy hoạch khu vực , trình bày cấu trúc hai chiều "ngang + dọc". Theo chiều ngang, chủ yếu là quy hoạch kiểm soát ô nhiễm của các yếu tố môi trường khác nhau như nước, khí quyển, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ sinh thái, chất thải rắn và quy hoạch môi trường tiếng ồn. Theo chiều dọc, hệ thống phân cấp quy hoạch môi trường quốc gia-tỉnh-thành phố được hình thành theo cấp quản lý hành chính. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của công tác bảo vệ môi trường trong các thời kỳ khác nhau, các loại quy hoạch như quy hoạch chiến lược, quy hoạch mục tiêu, quy hoạch không gian và quy hoạch sáng tạo đã được khám phá. Khái niệm lập kế hoạch chiến lược đi trước, thời gian lập kế hoạch dài, sáng tạo và ý nghĩa thăm dò lớn. Quy hoạch mục tiêu là loại quy hoạch chính, thường là một chu kỳ năm năm, là phương tiện chính để thực hiện các biện pháp chính sách môi trường sinh thái của Việt Nam. Sau hơn mười năm thăm dò, quy hoạch không gian đã thực hiện rất nhiều thực hành ở địa phương, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và cơ sở thực hành để xây dựng hệ thống kiểm soát phân vùng môi trường sinh thái như "ba dòng một". Quy hoạch tạo ra các thành phố kiểu mẫu về bảo vệ môi trường, quy hoạch tạo ra tỉnh sinh thái (thành phố và quận), quy hoạch thực hành khái niệm "hai ngọn núi" là những thăm dò tích cực trong việc thúc đẩy xây dựng nền văn minh sinh thái.

2.1.4 Lập kế hoạch phương pháp kỹ thuật lặp đi lặp lại, công nghệ mới dần dần được áp dụng

Khi công việc lập quy hoạch bảo vệ môi trườngở Việt Nam mới bắt đầu, mô phỏng dữ liệu, biểu hiện không gian và các điều kiện kỹ thuật khác lạc hậu, biểu hiện đồ họa ít hơn, và hầu hết được thực hiện bằng tay. Vào khoảng những năm 1990, các công nghệ như thiết kế hỗ trợ máy tính bắt đầu được áp dụng trong công tác lập kế hoạch. Vào khoảng thế kỷ 21, công nghệ thông tin địa lý được đại diện bởi công nghệ "3S" phát triển mạnh mẽ, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công nghệ thông tin quy hoạch. Trong những năm gần đây, với sự tiến bộ không ngừng của quá trình chuyển đổi quản lý môi trường sinh thái, quản trị môi trường sinh thái chú ý nhiều hơn đến ảnh hưởng tương tác với hệ thống kinh tế xã hội và quản trị hệ thống môi trường sinh thái và kiểm soát nguồn. Trong tình hình này, công nghệ cơ sở dữ liệu, công nghệ mô phỏng mô hình, công nghệ trực quan hóa và như vậy dần dần được áp dụng, mở rộng chiều rộng và chiều sâu của phương pháp kỹ thuật lập kế hoạch, nâng cao mức độ tinh tế, thông tin và không gian của lập kế hoạch. Công nghệ lập kế hoạch không gian môi trường, công nghệ phân tích kịch bản quy hoạch, công nghệ phân tích chuyển hóa công nghiệp, công nghệ dấu chân môi trường, công nghệ mô phỏng hệ thống môi trường, công nghệ kế toán và xác định thiệt hại đánh giá tài sản sinh thái, công nghệ thiết lập mục tiêu quản lý môi trường, công nghệ quản lý rủi ro môi trường, công nghệ đánh giá chính sách môi trường, công nghệ phân tích kinh tế môi trường, công nghệ phân tích và quản lý môi trường, mô phỏng hành vi môi trường và công nghệ phân tích và các công nghệ lập kế hoạch quan trọng khác đã được phát triển nhanh chóng.

2.2 Các vấn đề chính trong quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái

2.2.1 Vai trò lãnh đạo quy hoạch tích hợp cần được tăng cường hơn nữa

Kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia 5 năm là yêu cầu triển khai tổng thể và mục tiêu của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Hội đồng Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường sinh thái trong giai đoạn 5 năm, là quy hoạch tổng thể trong lĩnh vực môi trường sinh thái, cần được thực hiện ở tất cả các cấp. Từ tình hình thực hiện quy hoạch 5 năm, ở các cấp độ khác nhau, chính quyền tỉnh, thành phố, huyện và các bộ phận môi trường sinh thái thường có thể phù hợp với các yêu cầu mục tiêu và nhiệm vụ được nêu ra trong kế hoạch môi trường sinh thái 5 năm quốc gia, kết hợp với tình hình thực tế của khu vực để xây dựng kế hoạch tương ứng và thực hiện, nhưng quy hoạch cấp khác nhau có ranh giới mơ hồ, trọng tâm không rõ ràng và các vấn đề khác. Đặc biệt, quy hoạch cấp tỉnh chưa phát huy vai trò thực hiện giữa quy hoạch môi trường sinh thái cấp quốc gia và cấp thành phố, cấp huyện; quy hoạch cấp thành phố, cấp huyện bị hạn chế bởi yêu cầu mục tiêu chưa rõ ràng của quy hoạch cấp trên và lực lượng biên chế tương đối hạn chế, khả năng vận hành chưa cao. Từ quan điểm của lĩnh vực này, năm năm bảo vệ môi trường sinh thái tổng hợp quy hoạch phát hành mức độ cao, nội dung mang nhiều, cần phải liên kết và phối hợp thời gian dài, tụt hậu so với một số lĩnh vực yếu tố của quy hoạch đặc biệt bảo vệ môi trường sinh thái. Ngoài ra, việc thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu quy hoạch tổng hợp và bảo đảm vốn dự án bị ảnh hưởng nhiều bởi quy hoạch đặc biệt về bảo vệ môi trường sinh thái trong các lĩnh vực yếu tố, cần có quy hoạch đặc biệt để hỗ trợ thực hiện quy hoạch; trong khi quy hoạch đặc biệt trong các lĩnh vực trọng điểm như khí quyển, nước và đất tương đối độc lập, việc thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ quy hoạch tương đối đơn lẻ, một số nội dung nhiệm vụ kỹ thuật có bảo đảm tài chính đặc biệt của ngân sách trung ương, và thường được liên kết chặt chẽ với đánh giá, trong quá trình thực hiện có thể thu hút sự chú ý của địa phương, do đó quy hoạch tương đối tích hợp, quy hoạch đặc biệt thúc đẩy việc thực hiện mạnh mẽ hơn.

2.2.2 Quản lý thực hiện lập kế hoạch cần được tăng cường hơn nữa

Hiện nay chưa có luật liên quan đến quy hoạch môi trường sinh thái chuyên ngành, các quy định pháp lý về các loại quy hoạch nằm rải rác trong Luật Bảo vệ môi trường của Việt Nam và các luật liên quan đến kiểm soát ô nhiễm các yếu tố môi trường khác nhau, không xác định rõ tình trạng pháp lý sau khi phê duyệt quy hoạch, việc thực hiện quy hoạch bắt buộc không có cơ sở pháp lý. Ngoài ra, mặc dù quy hoạch hiện tại đã thực hiện một số công việc thực tế trong việc phân hủy mục tiêu, siết chặt trách nhiệm và thực hiện xây dựng nền tảng thông tin, nhưng nhìn chung vẫn còn hiện tượng "lập kế hoạch lại, thực hiện quy hoạch nhẹ", hầu hết các giám sát thực hiện quy hoạch thiếu nắm bắt hiệu quả. Có 5 lý do:

Thứ nhất, một số kế hoạch phân tích mối quan hệ nội tại của các chỉ số mục tiêu, biện pháp nhiệm vụ và đầu tư không đầy đủ, dẫn đến hiện tượng rời rạc giữa các chỉ số mục tiêu và nhiệm vụ lập kế hoạch, nhiệm vụ chính để hoàn thành các mục tiêu mục tiêu quan trọng có thể đạt được hỗ trợ cần được tăng cường hơn nữa.

Thứ hai, cơ sở không gian quy hoạch yếu, phạm vi ranh giới không rõ ràng, hội nhập với quy hoạch không gian lãnh thổ là khó khăn hơn, rất khó để đạt được mục tiêu và nhiệm vụ tinh tế hạ cánh và quản lý phù hợp, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc thực hiện quy hoạch.

Thứ ba, việc thực hiện quy hoạch cấp thành phố và quận cần phải lấy công trình làm bàn tay để thúc đẩy, trong khi hầu hết các kế hoạch để hỗ trợ việc thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch của kế hoạch dự án kế hoạch không đủ sâu, dẫn đến khả năng thực hiện quy hoạch không thể được đảm bảo, việc thực hiện cụ thể không có yêu cầu đánh giá rõ ràng, kinh phí thực hiện dự án không được đảm bảo.

Thứ tư, trong quá trình thực hiện quy hoạch bảo vệ môi trướng quốc gia, có hiện tượng phân chia lao động giữa các phòng ban khác nhau không rõ ràng, bộ phận đùn đẩy và các hiện tượng khác, chưa hình thành bảo vệ môi trường sinh thái của "mô hình bảo vệ môi trường lớn", quy hoạch và thực hiện hợp tác giảm giá.

Thứ năm, năng lực và phương tiện đánh giá hiệu quả thực hiện quy hoạch còn yếu, thể hiện qua việc đánh giá tình trạng thiếu thông tin nguồn lực, quá trình đánh giá thiếu sự tham gia của công chúng, thiếu các chỉ số định lượng.

Ngoài ra, các cơ chế hạn chế như đánh giá quy hoạch, đánh giá, khuyến khích, khen thưởng và trừng phạt cũng cần được thiết lập và hoàn thiện hơn nữa để nó có thể giải quyết hiện tượng "treo tường, vẽ trên giấy" mà quy hoạch bị chỉ trích.

2.2.3 Hỗ trợ kỹ thuật lập kế hoạch cần được tăng cường hơn nữa

Tính chuyên nghiệp của việc lập quy hoạch môi trường sinh thái là mạnh mẽ, và lập kế hoạch cần sự hỗ trợ của hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật. Mặc dù hệ thống tiêu chuẩn bảo vệ môi trường tương đối hoàn chỉnh đã được thiết lập, nhưng trong các khía cạnh như phương pháp kỹ thuật quy hoạch, tiêu chuẩn và các khía cạnh khác, chỉ có điều tra và đánh giá hiện trạng môi trường, phân vùng chức năng môi trường và các hướng dẫn kỹ thuật khác, trong việc thiết lập các chỉ số mục tiêu quy hoạch, mô phỏng và dự báo môi trường, lựa chọn tốt nhất chương trình quy hoạch và các khía cạnh khác chưa hình thành một tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất, chủ yếu dựa vào các lĩnh vực khác (chẳng hạn như đánh giá tác động môi trường quy hoạch, "ba dòng một") hướng dẫn kỹ thuật hoặc hướng dẫn lập kế hoạch cho mỗi loại quy hoạch môi trường sinh thái, Dẫn đến việc lập kế hoạch phương pháp kỹ thuật, hệ thống tiêu chuẩn và tiêu chuẩn không liên tục, cần thúc đẩy công nghệ quy hoạch truyền thống để tích hợp công nghệ đa lĩnh vực và chuyển đổi công nghệ quản lý toàn bộ quá trình. Theo yêu cầu chung của việc thúc đẩy hiệu quả tổng hợp của giảm ô nhiễm và giảm carbon, với việc tiếp tục đáp ứng nhu cầu ra quyết định kinh tế xã hội toàn diện và quản lý tốt môi trường, mức độ công nghệ quy hoạch, thông tin, định lượng và trực quan hóa cũng cần được tăng cường. Ở giai đoạn này, công nghệ lập kế hoạch tập trung nhiều hơn vào thực hành ứng dụng, trong khi nghiên cứu lý thuyết cơ bản là tương đối yếu. Trong hơn 40 năm, phương pháp lập kế hoạch môi trường sinh thái, nhiệm vụ mục tiêu, phương pháp kỹ thuật và như vậy đang thay đổi liên tục, có thể dự đoán rằng kế hoạch trong tương lai sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, đây là quy luật cơ bản của sự phát triển, cũng là yêu cầu tất yếu, cần phải thiết lập và cải thiện hệ thống lý thuyết quy hoạch môi trường sinh thái thích ứng với điều kiện quốc gia có liên quan của Việt Nam. Ngoài ra, do ngưỡng thấp hiện nay để tham gia vào việc lập kế hoạch, thị trường dịch vụ xã hội của bên thứ ba hỗn loạn, chất lượng chuyên môn và kỹ thuật viên không đồng đều, xuất hiện "cạnh tranh giá thấp", "lập kế hoạch với quy hoạch", "quy hoạch toàn dân có thể", các tiêu chuẩn ngành công nghiệp và lực lượng hỗ trợ kỹ thuật cần phải được tăng cường. Trong khi đó, các nhà quản lý quy hoạch môi trường cơ sở địa phương đang thiếu nghiêm trọng để đáp ứng nhu cầu quản lý của việc lập kế hoạch và thực hiện.

3 Triển vọng phát triển quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia

Hội nghị Trung ương 5 khóa 19 của Đảng cộng sản Việt Nam đã đưa ra mục tiêu tầm nhìn xây dựng một Việt Nam xinh đẹp, xác định hiện đại hóa sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, và chỉ ra hướng lập kế hoạch môi trường sinh thái trong thời đại mới. Việc đề xuất các mục tiêu trung hòa carbon đạt đỉnh carbon đã cho phép một sứ mệnh lịch sử mới trong quy hoạch môi trường sinh thái. Trong tình hình mới, quy hoạch môi trường sinh thái phải đối mặt với những thách thức và cơ hội, cần từng bước hoàn thiện hệ thống quy hoạch và quy hoạch môi trường sinh thái, tăng cường vai trò kiểm soát không gian môi trường sinh thái, tăng cường thực hiện và giám sát quy hoạch, cải thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật quy hoạch, nâng cao trình độ năng lực và hiện đại hóa quản lý lập kế hoạch.

3.1 Hướng tới mục tiêu xây dựng Việt Nam xinh đẹp và cải thiện hệ thống quy hoạch môi trường sinh thái

Là một hệ thống môi trường sinh thái tự nhiên thống nhất, hệ thống bảo vệ môi trường sinh thái xác định rằng công tác bảo vệ môi trường sinh thái cần phải được xem xét trên toàn cầu, để phát triển kinh tế và xã hội toàn diện, toàn bộ khu vực, toàn bộ quá trình, phối hợp, thực hiện chính sách tổng thể, đa dạng hóa và thực hiện. Điều này quyết định rằng trong hệ thống quy hoạch quốc gia, quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái không phải là quy hoạch đặc biệt nói chung, cần tăng cường hơn nữa vị thế của quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia trên cơ sở nhận thức, tôn trọng và tuân thủ các quy tắc phát triển bảo vệ môi trường sinh thái, nhằm mục đích hình thành rộng rãi lối sống sản xuất xanh vào năm 2035, phát thải carbon đạt đỉnh ổn định và giảm, môi trường sinh thái cơ bản được cải thiện, mục tiêu xây dựng Việt Nam xinh đẹp về cơ bản đạt được yêu cầu, phát huy đầy đủ vai trò đảo ngược, hướng dẫn, tối ưu hóa và thúc đẩy bảo vệ môi trường sinh thái, trong lợi ích môi trường, Lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội và nhiều mục tiêu khác tìm kiếm sự cân bằng năng động, với mức độ bảo vệ môi trường sinh thái cao để thúc đẩy sự phát triển kinh tế chất lượng cao. Ngoài ra, quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái đóng một vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt chiến lược và kiểm soát cứng nhắc trong công tác bảo vệ môi trường sinh thái, chúng ta nên phát huy đầy đủ vai trò dẫn dắt tiên phong của quy hoạch trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sinh thái, tập trung vào quy hoạch tổng hợp môi trường sinh thái năm năm làm lãnh đạo, trên cơ sở kiến trúc quy hoạch môi trường sinh thái 2D "ngang + dọc" hiện có, thiết lập và hoàn thiện một hệ thống quy hoạch môi trường sinh thái "ngang + dọc + thời gian" rõ ràng và bổ sung chức năng. Trên mặt trận, phối hợp tốt các lĩnh vực khác nhau như quản lý ô nhiễm, bảo vệ sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm phạm vi không gian trên đất liền và biển, bao gồm các hệ sinh thái khác nhau như núi, rừng, rừng, đồng cỏ và băng cát, bao gồm quản trị đô thị và xây dựng nông thôn và các cấu trúc nhị phân khác, bao gồm tất cả các môi trường sinh thái như nước, khí quyển và đất, bao gồm công tác quản lý môi trường từ nguồn, giám sát quy trình, quản trị cuối cùng và trừng phạt nghiêm khắc hậu quả. Theo chiều dọc, tiếp tục hoàn thiện hệ thống quy hoạch môi trường sinh thái giữa các cấp quốc gia - tỉnh - thành phố và huyện, quy hoạch môi trường sinh thái giữa các cấp khác nhau phải thể hiện sự khác biệt, tránh quy hoạch "trên và dưới thô", quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia tập trung vào việc xây dựng chiến lược tổng thể, xác định các lĩnh vực trọng điểm và các khu vực trọng điểm để bảo vệ môi trường sinh thái mục tiêu quan trọng, nhiệm vụ lớn, công trình lớn và các biện pháp cải cách lớn. Kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái của tỉnh tập trung vào việc thực hiện các yêu cầu liên quan của nhà nước, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ và dự án trọng điểm và các vấn đề trọng tâm trong bảo vệ môi trường sinh thái của tỉnh (huyện và thành phố). Cấp thành phố và quận tập trung thực hiện tốt, xác định rõ các giải pháp nhắm mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch. Về thời gian, chúng ta nên lập kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái với các khoảng thời gian khác nhau như chiến lược dài hạn, lập kế hoạch trung hạn và hành động ngắn hạn. Chiến lược dài hạn thường là 10 ~ 15 năm, tập trung vào việc đưa ra hướng dẫn cho công tác bảo vệ môi trường sinh thái trong trung và dài hạn, mô tả một tầm nhìn tốt. Kế hoạch trung hạn thường là 5 năm, là nội dung mục tiêu và nhiệm vụ giai đoạn của công tác bảo vệ môi trường sinh thái trong mỗi giai đoạn năm năm. Hành động ngắn hạn thường dựa trên 3 năm, thường là yêu cầu công việc cụ thể của công tác môi trường sinh thái gần đây.

 

quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái quốc gia ở Việt Nam

 

3.2 Tăng cường biểu hiện không gian quy hoạch môi trường sinh thái, kết nối có trật tự với quy hoạch không gian lãnh thổ

Không gian môi trường sinh thái là một thành phần quan trọng của không gian lãnh thổ và là nền tảng của sự phát triển kinh tế xã hội. Điều phối tốt các yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái là điều kiện tiên quyết để thực hiện công tác quy hoạch không gian lãnh thổ, và quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái là một phương tiện quan trọng để tinh chỉnh các yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái trong quy hoạch không gian lãnh thổ, cả hai cần phải được kết nối thông qua nền tảng không gian để đảm bảo rằng các yêu cầu môi trường sinh thái được thực hiện trên không gian lãnh thổ. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, kế hoạch bảo vệ môi trường sinh thái chủ yếu dựa trên kiểm soát các chỉ số mục tiêu, cơ sở thông tin địa lý không gian yếu, độ chính xác thông tin dữ liệu môi trường thô, phân mảnh nghiêm trọng thông tin không gian môi trường. So với quy hoạch không gian lãnh thổ, khả năng biểu hiện không gian của quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái rõ ràng là yếu, không thể đạt được và quy hoạch không gian lãnh thổ có trật tự. Mặc dù trong những năm gần đây, thông qua việc thực hiện phân vùng chức năng môi trường, quy hoạch tổng thể môi trường đô thị, phân định "ba dòng một" và các công việc khác, dần dần thiết lập một hệ thống kiểm soát phân vùng môi trường sinh thái. Tuy nhiên, cần phải xem xét thêm sự khác biệt không gian giữa các yếu tố môi trường sinh thái như sinh thái, nước, khí quyển, đất, đại dương và các yếu tố khác về chức năng, cấu trúc, tải và chất lượng, thiết lập và cải thiện các thuộc tính không gian quy hoạch môi trường sinh thái, lập kế hoạch vững chắc cơ sở không gian, tăng cường khả năng biểu hiện không gian của quy hoạch, từ quy hoạch tập trung vào "kiểm soát chỉ số mục tiêu" đến "chỉ số mục tiêu + tiếp cận không gian" và "kiểm soát + hướng dẫn" và nặng nề. Trước khi xây dựng quy hoạch không gian lãnh thổ, các chỉ số bảo vệ môi trường sinh thái và yêu cầu kiểm soát không gian được thực hiện cho các đơn vị không gian tương ứng, cung cấp các điều kiện tiên quyết cho khả năng chịu tải tài nguyên và môi trường và đánh giá khả năng thích ứng mở của không gian lãnh thổ, trong quá trình lập quy hoạch không gian lãnh thổ, hướng dẫn yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái và nội dung phát triển không gian lãnh thổ được duy trì liên kết tích hợp, trong quá trình giám sát việc thực hiện quy hoạch không gian đất đai, việc thực hiện các yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái là nội dung quan trọng của việc thực hiện giám sát. Trong toàn bộ chuỗi như lập kế hoạch và quản lý quy hoạch không gian lãnh thổ, yêu cầu bảo vệ môi trường sinh thái được thể hiện một cách khoa học, có hệ thống và đầy đủ trong tất cả các hoạt động xây dựng phát triển và bảo vệ đất đai, phát huy vai trò kiểm soát cơ bản và hướng dẫn trước của quy hoạch môi trường sinh thái trong phát triển và sử dụng không gian đất đai.

3.3 Thiết lập hệ thống quản lý thực hiện lập kế hoạch toàn bộ quá trình để đảm bảo hiệu quả thực hiện quy hoạch

Thực hiện quy hoạch là mục tiêu cơ bản của việc lập quy hoạch, theo hướng dẫn của quy hoạch, tổ chức lực lượng các bên, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch, thực hiện thành công các mục tiêu quy hoạch, phát huy vai trò định hướng quy hoạch. Mặc dù cơ chế thực hiện quy hoạch không ngừng được hoàn thiện, nhưng trong tình hình thực tế, có hiện tượng lập quy hoạch oanh liệt, việc thực hiện quy hoạch lặng lẽ. Trong đó không chỉ có những nguyên nhân khách quan như tình hình thay đổi nhanh chóng, mà còn vì những lý do khách quan như thiếu quy hoạch, nghiên cứu không thấu đáo, quản lý thực hiện không đầy đủ. Để nâng cao hiệu quả thực hiện quy hoạch, thứ nhất, chúng ta phải tăng cường nghiên cứu quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái, tăng cường nghiên cứu và phân tích các quy tắc bảo vệ và phát triển môi trường sinh thái, tổ chức cẩn thận các nghiên cứu về các chủ đề trước khi lập kế hoạch, tăng cường phân tích các vấn đề quan trọng, đưa ra các mục tiêu quy hoạch thiết thực trên cơ sở nghiên cứu vững chắc, xây dựng các biện pháp nhiệm vụ mạnh mẽ và hiệu quả, các sáng kiến chính sách và hỗ trợ kỹ thuật. Thứ hai, chúng ta nên tăng cường hệ thống quản lý quy hoạch và thực hiện, hoàn thiện các quy định và chính sách liên quan đến quy hoạch môi trường sinh thái, giải thích các yêu cầu về các nội dung quản lý như lập kế hoạch và phê duyệt quy hoạch môi trường sinh thái dưới hình thức quy định hành chính hoặc quy định của bộ phận, làm rõ các bộ phận chủ đạo và hợp tác trong việc thực hiện quy hoạch, xác định trách nhiệm công việc của các phòng ban khác nhau, làm rõ mối quan hệ tích hợp và hỗ trợ giữa các quy hoạch tổng hợp và các lĩnh vực yếu tố, đảm bảo sự hội nhập tích hợp giữa các quy hoạch. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ thúc đẩy thực hiện quy hoạch môi trường sinh thái. Thứ ba, tăng cường đánh giá thực hiện quy hoạch, tiếp tục hoàn thiện hệ thống đánh giá quy hoạch "phân tích giám sát hàng năm - đánh giá giữa kỳ - đánh giá tổng kết", kết quả đánh giá - đặc biệt là việc hoàn thành các chỉ số ràng buộc là kết hợp đánh giá toàn diện và đánh giá hiệu suất của địa phương và các bộ phận liên quan, và theo kết quả đánh giá, phù hợp với kết quả đánh giá, phù hợp với các yêu cầu có liên quan để kịp thời điều chỉnh độ lệch thực hiện, đảm bảo hoàn thành thành công các mục tiêu quy hoạch. Thứ tư, thiết lập hệ thống giám sát và kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, sau khi phê duyệt quy trình, phải công khai kịp thời cho xã hội, chấp nhận giám sát xã hội. Cải thiện cơ chế công khai và giám sát xã hội để thực hiện quy hoạch, tạo thành một bầu không khí tốt cho toàn xã hội cùng tuân thủ và thực hiện quy hoạch. Nghiên cứu và khám phá việc thiết lập một nền tảng thông tin quản lý thực hiện quy hoạch để thực hiện quản lý toàn bộ chu kỳ lập kế hoạch, phê duyệt, sửa đổi và giám sát thực hiện.

3.4 Tăng cường đổi mới công nghệ quy hoạch như giảm ô nhiễm và giảm carbon và tăng hiệu quả, và thúc đẩy hiện đại hóa năng lực lập kế hoạch và thực hiện

Kể từ tháng 9 năm 2020, tại phiên tranh luận chung của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 75 và Hội nghị thượng đỉnh tham vọng khí hậu, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đưa ra những tuyên bố quan trọng với thế giới về "lượng khí thải CO2 phấn đấu đạt đỉnh vào năm 2030 và phấn đấu đạt được trung hòa carbon vào năm 2060". Tại Hội nghị Lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 19, Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương, Đề cương Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và Học tập tập thể lần thứ 29 của Bộ Chính trị, tiếp tục sắp xếp, bố trí công tác giảm thiểu ô nhiễm và giảm thiểu carbon, đưa ra yêu cầu rõ ràng về việc phối hợp thúc đẩy giảm ô nhiễm và giảm carbon. Trong bối cảnh mục tiêu "carbon kép", Việt Nam đã bước vào định hướng chiến lược tập trung vào giảm carbon, thúc đẩy hiệu quả hiệp lực giảm ô nhiễm và giảm carbon, thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện trong phát triển kinh tế và xã hội, thực hiện cải thiện chất lượng môi trường sinh thái từ số lượng sang giai đoạn quan trọng của sự thay đổi chất lượng, lý thuyết quy hoạch bảo vệ môi trường sinh thái, phương pháp kỹ thuật, v.v. phải được chuyển đổi theo sự phát triển, thúc đẩy giảm ô nhiễm và giảm carbon hiệp lực là hướng quan trọng của việc xây dựng và phát triển quy hoạch trong tương lai. Chúng ta nên tăng cường nghiên cứu hệ thống phương pháp kỹ thuật trong lĩnh vực giảm ô nhiễm và giảm carbon trong quy hoạch và thiết kế, tăng cường lập kế hoạch và thiết kế và giảm ô nhiễm carbon biên giới, tiêu chuẩn, công nghệ quan trọng và các nghiên cứu khác, chẳng hạn như làm tốt công việc cơ bản của thống kê danh sách carbon, nghiên cứu và xây dựng danh sách kỹ thuật hiệp lực giảm ô nhiễm và giảm carbon. Ngoài ra, đề nghị xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật quy hoạch môi trường sinh thái, chẳng hạn như về tiêu chuẩn cơ bản, thiết lập thuật ngữ quy hoạch môi trường sinh thái, tiêu chuẩn lập bản đồ, tiêu chuẩn dữ liệu, xây dựng hướng dẫn kỹ thuật lập hồ sơ, v.v.; về tiêu chuẩn chung, thiết lập các tiêu chuẩn phê duyệt lập quy hoạch, giám sát thực hiện quy hoạch, v.v.; về tiêu chuẩn chuyên môn, từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn phương pháp kỹ thuật cần thiết cho các yếu tố khác nhau của môi trường sinh thái, chẳng hạn như mô phỏng môi trường và phương pháp kỹ thuật dự báo, phương pháp kỹ thuật xác định chỉ số mục tiêu, phương pháp kỹ thuật ưu tiên của chương trình quy hoạch, v.v. Ngoài ra, cần tăng cường phân tích tác động toàn diện của các hệ thống như môi trường kinh tế xã hội, tăng cường khớp nối kinh tế môi trường, công nghệ đánh giá định lượng và các nghiên cứu khác, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại như dữ liệu lớn, điện toán đám mây và trực quan hóa. Ngoài ra, chúng ta cần tăng cường xây dựng các tổ chức nghiên cứu quy hoạch, làm phong phú thêm việc giảng dạy lý thuyết quy hoạch đại học, tăng cường liên kết chéo đa ngành, thúc đẩy hội nhập nghiên cứu sản xuất, làm phong phú thêm việc lập kế hoạch và thực hiện và quản lý đội ngũ nhân viên.

GỌI NGAY – 0903649782 - 028 35146426 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN 

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

Địa chỉ: 28 B Mai Thị Lựu, P Đa Kao, Q 1, TPHCM

Chi nhánh: 2.14 Chung cư B1,số 2 Trường Sa, P 17, Q Bình Thạnh, TPHCM

ĐT: (08) 35146426 - (08) 22142126  – Fax: (08) 39118579 - Hotline 090 3649782 - 0907957895

Xem thêm Hạn ngạch phát thải khí nhà kính, cách phân bổ lượng các-bon cho phép

 

lên đầu trang

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG

CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Kinh doanh
0903 649 782
Mr Thanh
0903 649 782
info@minhphuongcorp.com.vn