Phân tích sâu về công tác Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) — khái niệm, tầm quan trọng, và những yêu cầu cấp thiết về hoàn thiện hệ thống pháp luật để nâng cao chất lượng ĐTM tại Việt Nam.
Trong bối cảnh nền kinh tế – xã hội Việt Nam phát triển mạnh mẽ, hoạt động đầu tư, xây dựng, khai thác ngày một gia tăng thì áp lực lên môi trường càng lớn hơn. Các dự án công nghiệp, hạ tầng, đô thị, khai khoáng… không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà đồng thời cũng tiềm ẩn rủi ro gây ô nhiễm, suy thoái môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Trong quá trình đó, việc thực hiện đánh giá tác động môi trường — hay gọi tắt là ĐTM — đã được xem như một công cụ thiết yếu để nhận diện, dự báo, đánh giá các tác động của dự án tới môi trường, từ đó giúp chủ đầu tư lựa chọn phương án khả thi, tối ưu về kỹ thuật và kinh tế, hạn chế tác động tiêu cực và tăng lợi ích môi trường – xã hội.
Tuy nhiên, mặc dù vai trò của ĐTM là rõ ràng, trên thực tế, chất lượng ĐTM tại nhiều cơ sở còn chưa đáp ứng yêu cầu quản lý môi trường — từ khâu lập báo cáo, thẩm định, tham vấn cộng đồng đến giám sát sau phê duyệt. Do vậy, việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và thực tiễn thi hành liên quan tới ĐTM đang là một vấn đề cấp thiết hiện nay.
Bài viết này trình bày khái niệm ĐTM, phân tích vai trò và lợi ích, điểm mạnh và hạn chế hiện trạng, sau đó đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi ĐTM.
Khái niệm ĐTM
Theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 (Việt Nam), đánh giá tác động môi trường là “quá trình phân tích, đánh giá, nhận dạng, dự báo các tác động đến môi trường của dự án đầu tư cụ thể để đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường khi triển khai dự án đó”.
Một cách ngắn gọn, ĐTM là việc xem xét các ảnh hưởng qua lại giữa môi trường với hoạt động phát triển kinh tế – xã hội trong các chính sách, chương trình và dự án phát triển. Tác động đó có thể là tích cực hoặc tiêu cực, nhưng mục tiêu của ĐTM là giúp các nhà đầu tư, cơ quan quản lý lựa chọn phương án tốt nhất — không chỉ về mặt kinh tế, kỹ thuật, mà còn về môi trường và bền vững.
ĐTM bao gồm các bước như: khảo sát hiện trạng môi trường, dự báo tác động, đánh giá lựa chọn phương án, tham vấn ý kiến cộng đồng, lập báo cáo, thẩm định, phê duyệt và giám sát sau thực hiện.
Vai trò và hiệu quả của ĐTM trong quản lý môi trường
3.1. Nhận diện và dự báo tác động môi trường
ĐTM giúp chủ đầu tư và cơ quan quản lý nhận diện sớm các tác động tiềm ẩn của dự án tới môi trường: không khí, nước, đất, đa dạng sinh học, cộng đồng dân cư, cảnh quan… Nhờ đó, những phương án như thay đổi công nghệ, giảm công suất, tăng biện pháp giảm thiểu, lựa chọn vị trí khác… có thể được cân nhắc trước khi dự án đi vào xây dựng hoặc vận hành.
3.2. Hỗ trợ quyết định đầu tư và lựa chọn phương án tối ưu
Khi lập ĐTM, chủ đầu tư có thể so sánh các phương án khác nhau về kỹ thuật và môi trường, từ đó lựa chọn phương án khả thi nhất, tiết kiệm chi phí, ít tác động xấu tới môi trường. Điều này giúp nâng cao hiệu quả kinh tế-kỹ thuật và giảm rủi ro về môi trường và pháp lý sau này.
3.3. Công cụ quản lý và kiểm soát môi trường hiệu quả
Cơ quan quản lý môi trường sử dụng báo cáo ĐTM là cơ sở thẩm định, cấp phép, giám sát và xử lý vi phạm. Ví dụ, đối với dự án nhóm I, nhóm II phải lập ĐTM hoặc đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định. Đây là công cụ giúp đảm bảo dự án thực thi theo đúng cam kết về môi trường, giúp giảm thiểu hậu quả môi trường lớn.
3.4. Tăng cường trách nhiệm và minh bạch của chủ đầu tư
Việc phải tham vấn cộng đồng, công bố báo cáo, giải trình các ý kiến phản đối… khiến chủ đầu tư chịu trách nhiệm cao hơn với cộng đồng và môi trường. Việc này kích thích hành vi đầu tư sạch hơn, thân thiện hơn với môi trường.
3.5. Hỗ trợ phát triển bền vững
ĐTM không chỉ xét tới tác động ngay lập tức mà còn xét tới tác động dài hạn, tác động lan tỏa, giúp dự án hướng tới phát triển bền vững — cân bằng giữa phát triển kinh tế, an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.
Thực trạng và những thách thức trong thực hiện ĐTM tại Việt Nam
4.1. Pháp luật liên quan và tiến trình hoàn thiện
– Quy định đầu tiên về ĐTM được đưa vào Luật BVMT 1993 (Điều 17‑18
– Luật BVMT 2005 mở rộng hơn; Luật BVMT 2014 như bước tiến; Luật BVMT 2020 với nội dung mới như Đánh giá sơ bộ tác động môi trường (ĐSBMT), đăng ký môi trường, quản lý chất ô nhiễm khó phân hủy.– Nghị định 08/2022/NĐ‑CP hướng dẫn thi hành Luật BVMT 2020 (hiệu lực từ 10/01/2022).
4.2. Thách thức thực thi
– Chất lượng báo cáo còn hạn chế: nhiều báo cáo ĐTM chỉ mang tính hình thức, thiếu số liệu thực, giải pháp môi trường chưa khả thi
– Tham vấn cộng đồng chưa hiệu quả: Chủ đầu tư thực hiện tham vấn nhưng chưa tiếp thu đầy đủ ý kiến người dân hoặc giải trình không rõ ràng.
– Giám sát sau phê duyệt chưa chặt: Việc theo dõi, đánh giá thực hiện biện pháp giảm thiểu và thực tế tác động dự án sau khi vận hành còn yếu.
– Khung pháp lý vẫn có chỗ “khoảng trống”: Ví dụ, điều kiện năng lực của đơn vị tư vấn lập ĐTM; tiêu chí cụ thể cho nội dung ĐTM; trách nhiệm cụ thể của các bên liên quan.
Những nội dung cần hoàn thiện hệ thống pháp luật ĐTM
5.1. Rà soát, cập nhật danh mục dự án nhóm I, nhóm II
Luật BVMT 2020 và Nghị định hướng dẫn đã quy định rõ hơn nhóm dự án phải lập ĐTM hoặc ĐSBMT. Tuy nhiên, cần cập nhật thường xuyên theo công nghệ mới, quy mô mới, dự án nhập khẩu phế liệu,… để đảm bảo không có “lỗ hổng” quản lý.
5.2. Nâng cao tiêu chuẩn và hướng dẫn chuyên môn
Cần có hướng dẫn chi tiết hơn về nội dung báo cáo ĐTM (số liệu môi trường, phân tích rủi ro, đánh giá tác động tích hợp, mô hình hóa, phương án giảm thiểu), đồng thời cập nhật tiêu chuẩn đo đạc, tham vấn, đánh giá hậu quả.
5.3. Tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư và tư vấn
Pháp luật cần quy rõ trách nhiệm chủ đầu tư chịu trách nhiệm về số liệu, tính chính xác, triển khai biện pháp; đơn vị tư vấn phải đáp ứng tiêu chí và bị kiểm soát năng lực.
5.4. Giám sát thực hiện và kiểm toán môi trường
Cần bổ sung chế định kiểm toán môi trường hoặc giám sát độc lập sau vận hành dự án, buộc báo cáo thực hiện ĐTM thành thực và có giá trị.
5.5. Minh bạch và tham vấn cộng đồng
Pháp luật cần bắt buộc đăng tải báo cáo ĐTM công khai, kết quả tham vấn phản ánh rõ hơn, có cơ chế báo cáo với cộng đồng về thực hiện dự án sau phê duyệt.
5.6. Phối hợp liên ngành và nâng cấp năng lực quản lý
Cơ quan quản lý môi trường cần phối hợp với đầu tư, xây dựng, đất đai, khoáng sản để đồng bộ thủ tục đầu tư – môi trường, tránh trùng lắp và bỏ sót dự án.
Gợi ý mô hình “ĐTM chất lượng cao”
Một mô hình lý tưởng ĐTM tại Việt Nam có thể gồm:
Không thể phủ nhận tầm quan trọng và hiệu quả của việc thực hiện ĐTM trong công tác quản lý môi trường. Chính công cụ này giúp đảm bảo các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội không phá vỡ cân bằng môi trường, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tế quản lý môi trường — với áp lực công nghiệp hóa, đô thị hóa, biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển bền vững — thì việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao chất lượng thực thi ĐTM và đảm bảo hiệu quả kiểm soát sau phê duyệt là vấn đề cấp thiết. Khi đó, ĐTM mới thực sự trở thành công cụ mạnh mẽ, giúp Việt Nam phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống cộng đồng.
Không thể phủ nhận tầm quan trọng và hiệu quả của việc thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) trong công tác quản lý môi trường. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng ĐTM, đáp ứng yêu cầu của thực tế quản lý môi trường thì việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đang là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Đánh giá tác động môi trường là gì ?
Đánh giá tác động môi trường gọi tắt là ĐTM là việc xem xét các ảnh hưởng qua lại giữa môi trường với các hoạt động phát triển kinh tế trong các chính sách, các chương trình và các dự án phát triển.
Tác động đến môi trường có thể tốt hoặc xấu, có lợi hoặc có hại tuy nhưng với việc ĐTM sẽ giúp cho các nhà đầu tư đưa ra quyết định lựa chọn những phương án khả thi, tối ưu về kinh tế và kỹ thuật trong bất cứ một kế hoạch phát triển nào.
Lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)
Mỗi ĐTM cần phải xem xết tất cả những ảnh hưởng mong đợi đối với sức khỏe con người, hệ sinh thái, khí hậu và khí quyển…trong suốt quá trình thiết kế, thực hiện và vận hành của dự án.
Tham vấn cộng đồng còn hạn chế
Tuyên bố Rio 1992 khẳng định, các vấn đề môi trường được giải quyết tốt nhất với sự tham gia rộng rãi của quần chúng, bởi vậy việc giáo dục, sự tham gia và tiếp cận thông tin của quần chúng cần được tăng cường đồng thời.
Việt Nam đã quy định thực hiện ĐTM đối với một số loại hình dự án phát triển trong Luật Bảo vệ Môi trường từ năm 1993. Đến năm 2005, nội dung tham vấn và công khai thông tin liên quan đến ĐTM mới được đưa vào Luật Bảo vệ Môi trường. Tuy nhiên, việc tham vấn và công khai thông tin ở Việt Nam hiện vẫn còn quá nhiều hạn chế về cả quy định pháp luật và thực tiễn thực thi. Vì vậy, các xung đột liên quan do đó khó có thể được phòng ngừa và kiểm soát ngay từ ngay từ giai đoạn hình thành ý tưởng dự án.
Yêu cầu tham vấn cộng đồng trong hoạt động ĐTM được quy định như một nội dung bắt buộc của báo cáo ĐTM tại Điều 20, Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2005. Mặc dù, Thông tư 05/2008/TT-BTNMT có quy định UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã có trách nhiệm phối hợp với chủ dự án đối thoại với các bên liên quan trong trường hợp cần thiết và đưa biên bản đối thoại đính kèm trong phần phụ lục của báo cáo ĐTM, thực tế các yêu cầu tham vấn cộng đồng vẫn chưa rõ ràng và chưa phải là quy định bắt buộc thực hiện.
Nghị định 29/2011/NĐ-CP đã khác phục khiếm khuyết này thông qua quy định tại Điều 14 – Trong quá trình lập báo cáo ĐTM, chủ dự án phải tổ chức tham vấn ý kiến: UBND xã, phường, thị trấn nơi thực hiện dự án; Đại diện cộng đông dân cư, tổ chức chịu tác động trực tiếp của dự án. Quá trình tham vấn được thực hiện bằng cách “chủ dự án gửi văn bản đến UBND cáp xã, đại diện cộng đông dân cư, tổ chức chịu tác động trực tiếp của dự án kèm theo tài liệu tóm tắt về các hạng mục đầu tư chính, các vấn đề môi trường, các giải pháp BVMT của dự án xin ý kiến tham vấn” (Điều 15 của Nghị định).
Tuy nhiên cần có quy định rõ ràng hơn “trường hợp cần thiết” nào thì “UBND cấp xã triệu tập đại diện của tổ chức, cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án, thông tin cho chủ dự án biết về thời gian, địa điểm, thành phần tham gia buổi đối thoại, cùng chủ dự án chủ trì tổ chức buổi đối thoại”.
Đề xuất làm ĐTM theo 2 bước
Hầu hết các dự án ở nước ta thực hiện ĐTM sau khi địa điểm triển khai đã được lựa. Các báo cáo ĐTM chỉ tập trung vào phân tích đặc điểm địa hình, hiện trạng chất lượng môi trường của khu vực dự án và bỏ qua việc đánh giá các tác động cộng hưởng, tác động tích lũy cũng như nguy cơ xảy ra xung đột sử dụng tài nguyên với các hoạt động phát triển kinh tế – xã hội khác. Chính vì không chú ý đến đặc thù của địa điểm triển khai dự án nên nhiều ĐTM của các dự án cùng loại hình sản xuất, kinh doanh rất giống nhau, thậm chí có những đoạn “cắt – dán” nguyên bản, không chỉnh sửa.
Đánh giá tác động môi trường (ĐTM)
Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đã bổ sung quy định đối với dự án lớn, dự án có khả năng tác động xấu đến các thành phần môi trường “phải thực hiện đánh giá tác động sơ bộ trong giai đoạn báo cáo đầu tư”, như vậy việc lập ĐTM đối với các dự án này phải được tiến hành 2 bước là Đánh giá tác động môi trường sơ bộ và Đánh giá tác động môi trường chi tiết. Nội dung ĐTM sơ bộ giúp cơ quan quản lý môi trường có đủ cơ sở cân nhắc và đưa ra các nhận xét về lựa chọn địa điểm, về lựa chọn nguyên liệu và công nghệ, từ đó quyết định có thông qua dự án hay không. Khi được chấp thuận, chủ đầu tư mới cần làm ĐTM chi tiết. Việc làm này, theo các chuyên gia, sẽ góp phần sàng lọc các dự án, tránh việc lãng phí cho doanh nghiệp.
Thường trực Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội có ý kiến, thực tiễn trong thời gian qua, có một số dự án phải lập báo cáo đầu tư, xin chủ trương đầu tư nhưng sau khi lập ĐTM thấy xuất hiện những tác động xấu đến môi trường, buộc phải điều chỉnh dự án hoặc thậm chí bị đình chỉ dự án, gây lãng phí cho chủ đầu tư và xã hội. Vì vậy, việc quy định 2 bước lập ĐTM đối với các dự án do Chính phủ quy định là cần thiết.
Các chuyên gia môi trường cũng cho rằng, việc lập ĐTM qua 2 bước sẽ hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp. Nếu ở ngay ĐTM sơ bộ, dự án bộc lộ “vấn đề”, không được chấp thuận đầu tư thì chủ dự án sẽ không phải mất thời gian, kinh phí làm ĐTM chi tiết.
GỌI NGAY - 0903649782 - 028 35146426
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Địa chỉ: 28B Mai Thị Lựu - Khu phố 7, Phường Tân Định, TP.HCM
Email: nguyenthanhmp156@gmail.com