Đề cương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Báo cáo tiền khả thi dự án: Đại lý ô tô TOYOTA
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, việc đầu tư xây dựng một đại lý ô tô Toyota tại huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội không chỉ là một quyết định hợp thời, mà còn là chiến lược góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập quốc tế.
Dự án sẽ được xây dựng tại một trong những vị trí chiến lược ở cửa ngõ phía Tây Hà Nội – nơi đang phát triển mạnh về hạ tầng giao thông, khu đô thị, trung tâm thương mại và các tuyến đường kết nối với cao tốc Láng – Hòa Lạc, Đại lộ Thăng Long, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối, vận hành và cung cấp dịch vụ hậu mãi sau bán hàng.
Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang trong giai đoạn phát triển nhanh, với nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh. Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 25 xe ô tô/1.000 dân, trong khi con số này tại các quốc gia phát triển là 400 xe/1.000 dân. Với dân số hơn 100 triệu người, trong đó 67% là người trong độ tuổi lao động, tiềm năng thị trường ô tô trong nước là rất lớn.
Bên cạnh đó, xu hướng chuyển dịch từ xe máy sang xe ô tô cá nhân đang diễn ra rõ rệt, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Hơn 40 triệu xe máy đang lưu hành sẽ dần được thay thế bởi các phương tiện giao thông hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường hơn.
Việc phát triển các đại lý phân phối ô tô chính hãng như Toyota là một trong những yếu tố cốt lõi để đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, sửa chữa, bảo trì xe theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận dịch vụ chính hãng, minh bạch về giá cả, chính sách bảo hành, phụ tùng thay thế.
Mặt khác, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định CPTPP và các thỏa thuận quốc tế khác đã, đang và sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp phụ trợ và sản xuất ô tô trong nước. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nội địa trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu có sự chuẩn bị bài bản, đặc biệt là hệ thống phân phối và dịch vụ sau bán hàng.
Dự án sẽ bao gồm các hạng mục chính như sau:
Dự án đáp ứng đầy đủ các điều kiện pháp lý theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Giao thông đường bộ và các quy định hiện hành.
Chính quyền huyện Hoài Đức và TP. Hà Nội đã thể hiện sự ủng hộ, tạo điều kiện trong việc giới thiệu địa điểm đất phù hợp với quy hoạch, hướng dẫn hoàn thiện thủ tục đầu tư, cam kết hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn xây dựng và hoạt động.
Trong xu thế hội nhập và phát triển mạnh mẽ, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần những dự án trọng điểm, có tính dẫn dắt như Đại lý ô tô Toyota tại Hoài Đức. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế trực tiếp cho nhà đầu tư, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển thị trường ô tô nội địa, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo cơ hội nghề nghiệp và lan tỏa văn hóa sử dụng phương tiện giao thông hiện đại, an toàn, văn minh.
Với tâm huyết, năng lực tài chính và sự đồng hành từ chính quyền địa phương, dự án được kỳ vọng sẽ sớm trở thành mô hình đại lý tiêu chuẩn mới tại khu vực phía Tây Hà Nội, góp phần xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vững mạnh trong thời kỳ mới.
MỤC LỤC
CHƯƠNG I. MỞ ĐẦU
I. Giới thiệu về chủ đầu tư.
II. Mô tả sơ bộ thông tin dự án.
III. Sự cần thiết xây dựng dự án.
IV. Các căn cứ pháp lý.
V. Mục tiêu dự án.
V.1. Mục tiêu chung.
V.2. Mục tiêu cụ thể.
Chương II. ĐỊA ĐIỂM VÀ QUY MÔ THỰC HIỆN DỰ ÁN
I. Hiện trạng kinh tế - xã hội vùng thực hiện dự án.
I.1. Điều kiện tự nhiên vùng thực hiện dự án.
I.2. Điều kiện xã hội vùng dự án.
II. Quy mô đầu tư của dự án.
II.1. Đánh giá nhu cầu thị trường
II.2. Quy mô đầu tư của dự án
III. Địa điểm và hình thức đầu tư xây dựng dự án.
III.1. Địa điểm xây dựng.
III.2. Hình thức đầu tư.
IV. Nhu cầu sử dụng đất và phân tích các yếu tố đầu vào của dự án.
IV.1. Nhu cầu sử dụng đất của dự án.
IV.2. Phân tích đánh giá các yếu tố đầu vào đáp ứng nhu cầu của dự án.
Chương III. PHÂN TÍCH QUI MÔ, DIỆN TÍCH XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
I. Phân tích qui mô, diện tích xây dựng công trình.
II. Phân tích lựa chọn phương án kỹ thuật, công nghệ.
II.1. Tầm nhìn, sứ mệnh
II.2. Các dịch vụ cung cấp
Chương IV. CÁC PHƯƠNG ÁN THỰC HIỆN DỰ ÁN
I. Phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng.
II. Các phương án xây dựng công trình.
III. Phương án tổ chức thực hiện. (1.000 đồng)
IV. Phân đoạn thực hiện và tiến độ thực hiện, hình thức quản lý dự án.
Chương V. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG – GIẢI PHÁP PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ
I. Đánh giá tác động môi trường.
I.2. Các quy định và các hướng dẫn về môi trường.
I.3. Các tiêu chuẩn về môi trường áp dụng cho dự án
I.4. Hiện trạng môi trường địa điểm xây dựng
II. Tác động của dự án tới môi trường.
II.1. Nguồn gây ra ô nhiễm
II.2. Mức độ ảnh hưởng tới môi trường
II.3. Giải pháp khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của dự án tới môi trường.
II.4.Kết luận:
Chương VI. TỔNG VỐN ĐẦU TƯ –NGUỒN VỐN THỰC HIỆN VÀ HIỆU QUẢ CỦA DỰ ÁN
I. Tổng vốn đầu tư và nguồn vốn của dự án.
II. Nguồn vốn thực hiện dự án.
III. Hiệu quả về mặt kinh tế của dự án.
III.1. Nguồn vốn dự kiến đầu tư của dự án.
III.2. Phương án vay.
III.3. Các thông số tài chính của dự án.
KẾT LUẬN
I. Kết luận.
II. Đề xuất và kiến nghị.
PHỤ LỤC: CÁC BẢNG TÍNH HIỆU QUẢ TÀI CHÍNH CỦA DỰ ÁN
Phụ lục 1 Tổng mức, cơ cấu nguồn vốn của dự án thực hiện dự án
Phụ lục 2 Bảng tính khấu hao hàng năm của dự án.
Phụ lục 3 Bảng tính doanh thu và dòng tiền hàng năm của dự án.
Phụ lục 4 Bảng Kế hoạch trả nợ hàng năm của dự án.
Phụ lục 5 Bảng mức trả nợ hàng năm theo dự án.
Phụ lục 6 Bảng Phân tích khả năng hoàn vốn giản đơn của dự án.
Phụ lục 7 Bảng Phân tích khả năng hoàn vốn có chiết khấu của dự án.
Phụ lục 8 Bảng Tính toán phân tích hiện giá thuần (NPV) của dự án.
Phụ lục 9 Bảng Phân tích theo tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) của dự án.
CHƯƠNG I. MỞ ĐẦU
II. Mô tả sơ bộ thông tin dự án.
+ Vốn tự có (tự huy động): * đồng
+ Vốn vay tín dụng : * đồng
III. Sự cần thiết xây dựng dự án.
Trong thời đại nền kinh tế nước nhà ngày càng đi lên, nhu cầu đời sống và mức sống của con người ngày càng được nâng cao thì kinh doanh các sản phẩm về ô tô đang là một trong những ngành kinh doanh hấp dẫn trên thị trường. Bởi ngành công nghiệp ôtô Việt Nam với nhiều tiềm năng để phát triển. Riêng thị trường nội địa hơn 90 triệu dân thì có 67% trong độ tuổi lao động (dân số vàng) với nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa đường bộ có tốc độ tăng trưởng trên 10% năm; trong đó vận chuyển hành khách chiếm khoảng 91,4%.
Đặc biệt, ôtô cá nhân sẽ ngày càng thông dụng và trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân để thay thế dần cho trên 40 triệu xe gắn máy đang lưu hành. Tại Việt Nam, mới chỉ có khoảng 25 người sở hữu ôtô/1.000 dân, còn ở các nước phát triển là khoảng 400 xe/1.000 dân. Điều này đồng nghĩa với việc quy mô thị trường trong nước đang lớn dần theo sự tăng trưởng của kinh tế. Nhận thấy đây là một thị trường tiềm năng, nên chúng tôi quyết định đầu tư vào lĩnh vực cung cấp phụ tùng cho ô tô. Để phục vụ cho thị trường oto ngày càng phát triển rộng lớn.
Mặt khác, xét về tổng thể, Hiệp định ATIGA không chỉ mang lại thách thức mà còn mở ra nhiều cơ hội tốt để các doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng và sản xuất ôtô ở Việt Nam tham gia các chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời có thể đẩy mạnh sản xuất ôtô trong nước rồi xuất khẩu ra khu vực với mức thuế suất 0%.
Ngoài ra, các Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sắp có hiệu lực sẽ góp phần thu hút dòng vốn FDI từ nước ngoài đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ vào Việt Nam. Cơ hội trở thành đối tác và nhà cung ứng cho các doanh nghiệp nước ngoài của doanh nghiệp nội địa cũng sẽ cao hơn.
Các doanh nghiệp trong nước cũng nhận định, ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô tại Việt Nam rất có tiềm năng phát triển. Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn muốn xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam nhằm cung ứng cho nhu cầu nội địa ngày càng tăng; đồng thời dễ dàng xuất khẩu sang các nước khác nhờ vị trí địa lý rất thuận lợi về thông thương cảng quốc tế của Việt Nam. Đó sẽ là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô trong những năm tới.
Chính vì vậy, với năng lực và tâm huyết nghề nghiệp của tập thể lãnh đạo, Công ty chúng tôi tin tưởng dự án “Đại lý ô tô Toyota” chính là một đầu tư cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
V.1. Mục tiêu chung.
|
STT |
Nội dung |
Diện tích (m2) |
|
|
|
Xây dựng |
5.000,00 |
|
|
1 |
Khu Showroom, Gara, Kho, Văn phòng |
2.500,00 |
|
|
2 |
Bãi đỗ |
2.000,00 |
|
|
3 |
Giao thông nội bộ |
500,00 |
|
|
4 |
San lấp mặt bằng |
5.000,00 |
|
|
|
Hệ thống tổng thể |
|
|
|
1 |
Hệ thống cấp nước tổng thể |
|
|
|
2 |
Hệ thống cấp điện tổng thể |
|
|
|
3 |
Hệ thống thoát nước tổng thể |
|
III. Địa điểm và hình thức đầu tư xây dựng dự án.
Dự án Đại lý ô tô Toyota được xây dựng tại Huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.
Dự án Đại lý ô tô Toyota được thực hiện theo phương thức đầu tư mới.
IV. Nhu cầu sử dụng đất và phân tích các yếu tố đầu vào của dự án.
IV.1. Nhu cầu sử dụng đất của dự án.
Bảng tổng hợp cơ cấu sử dụng đất
|
TT |
Nội dung |
Diện tích (m2) |
Tỷ lệ (%) |
|
1 |
Khu Showroom, Gara, Kho, Văn phòng |
2.500 |
50,00 |
|
2 |
Bãi đỗ |
2.000 |
40,00 |
|
3 |
Giao thông nội bộ |
500 |
10,00 |
|
Tổng cộng |
5.000 |
100 |
|
GỌI NGAY – 0903649782 - 028 35146426
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN
CÔNG TY CP TV ĐẦU TƯ VÀ THIẾT KẾ XÂY DỰNG MINH PHƯƠNG
Địa chỉ: 28 B Mai Thị Lựu, P Đa Kao, Q 1, TPHCM
Chi nhánh: 2.14 Chung cư B1,số 2 Trường Sa, P 17, Q Bình Thạnh, TPHCM
ĐT: (08) 35146426 - (08) 22142126 – Fax: (08) 39118579 - Hotline 090 3649782 - 0907957895
Xem thêm Dự án: Showroom ô tô Nguyên Gia Phát